Mannréttindamál
eru nú órofa hluti af friðarstarfi Sameinuðu
þjóðanna og verða ekki skilin frá
starfi að öryggismálum og þróunarmálum.
Á síðustu árum hefur það viðhorf
átt vaxandi fylgi að fagna að ekki verði litið
á mannréttindi sem einkamál einstakra ríkja,
heldur varði þau sameiginlega hagsmuni alls mannkyns.
Á síðustu árum hefur á vettvangi
Sameinuðu þjóðanna æ meira verið
fjallað um mannréttindi ýmissa hópa þjóðfélagsins,
eins og kvenna, barna, aldraðra og fatlaðra, og vilja íslensk
stjórnvöld leggja því starfi lið.
Mannréttindastarf Sameinuðu þjóðanna
fer aðallega fram á vettvangi Allsherjarþingsins
og þriðju nefndar þess, Mannréttindaráðsins.
Á Ísland starfa ýmir aðilar að mannréttindamálum,
bæði ráðuneyti og sjálfstæð
félagasamtök. Utanríkisráðuneytið
á gott samstarf við Mannréttindaskrifstofu Íslands
og telur sjálfstætt starf hennar og hinna fjölmörgu
einstaklinga, sem starfa á þessum vettvangi, mikilvægt
fyrir mannréttindastarf Íslands. Ýmis ráðuneyti
starfa að skýrslugerð og upplýsingagjöf
í tengslum við mannréttindasamninga.
Mannréttindaráð
Íslendingar hafa áheyrnaraðild að Mannréttindaráðinu
og hafa þar málfrelsi og rétt til að gerast
meðflytjendur ályktunartillagna. Hefur þeim rétti
verið beitt til þess að styðja viðleitni ýmissa
annarra Vesturlanda til að gera starfsemina markvissari og efla
eftirlit með framkvæmd alþjóðlegra mannréttindasamninga.
Auk þess hafa Íslendingar gerst meðflytjendur að
ályktunartillögum um mannréttindaástand
í einstökum ríkjum og um mannréttindi
einstakra þjóðfélagshópa.
Alþjóðasamningar
um mannréttindi
Mannréttindanefndin er skipuð
18 fulltrúum frá ríkjum, sem samþykkt
hafa alþjóðasamning um borgaraleg og stjórnmálaleg
réttindi. Nefndin hittist þrisvar á ári
og fjallar þá um skýrslur aðildarríkja,
kærumál einstaklinga og beiðnir um upptöku
mála. Samningurinn sem var undirritaður af Íslands
hálfu 1966 fjallar meðal annars um kærurétt
einstaklinga, afnám dauðarefsingar og um afnám
alls kynþáttamisréttis. Íslensk stjórnvöld
skila reglulega skýrslu til nefndarinnar.
Málefni barna
Málefnum barna hefur verið gefinn
æ meiri gaumur á vettvangi SÞ, ekki síst
í kjölfar heimsráðstefnu um málefni
barna sem var haldin í New York árið 1990. Barnahermenn,
barnaklám, barnavændi og barnaþrælkun hafa
opnað augu almennings jafnt sem stjórnvalda á
nauðsyn alþjóðasamvinnu til að vinna að
réttindum og velferð barna. Um er að ræða
mikilsverð mannréttindamál, og velferð barna
hefur áhrif á þjóðfélögin
í heild. Samfélag þjóðanna varðar
því um hvernig ríki sinna velferð barna
og tryggja þeim grundvallarmannréttindi. Íslensk
stjórnvöld hafa unnið að málefnum barna
á vettvangi Sameinuðu þjóðanna með
margvíslegum hætti. Utanríkisráðuneytið
hefur styrkt samtökin c
til þátttöku í alþjóðasamstarfi,
m.a. til setu á fyrstu alþjóðlegu ráðstefnunni
í Stokkhólmi 1996 um kynferðislega misnotkun barna
og alþjóðaráðstefnuí Ósló
í október 1997 um vinnu barna.
Samningurinn um réttindi barna var samþykktur
samhljóða af allsherjarþingi SÞ. árið
1989 og nú eru 190 ríki aðilar að samningnum.
Af Íslands hálfu var samningurinn fullgiltur árið
1992. Nefnd um réttindi barna starfar á grundvelli
samningsins og hefur það hlutverk að fylgjast með
því að ríki virði skyldur sínar
samkvæmt samningnum. Hún er ennfremur tengiliður
milli aðildarríkjanna og Barnahjálpar SÞ
og annarra stofnana sem sinna velferðarmálum barna. Ísland
hefur stutt sérstaka framkvæmdaáætlun
til eflingar samningsins um réttindi barna.
Málefni kvenna
Með kvennaráðstefnunni í
Peking haustið 1995 urðu mannréttindi kvenna í
heiminum eitt mikilsverðasta málefni SÞ. Ísland
hefur staðfest helstu alþjóðasamninga sem varða
mannréttindi kvenna, þar á meðal samþykktir
Alþjóðavinnumálastofnunarinnar (ILO). Samningur
SÞ um afnám allrar mismununar gagnvart konum var staðfestur
af Íslands hálfu árið 1985. Sérstök
nefnd Sameinuðu þjóðanna fylgist með framkvæmd
samningsins í aðildarríkjunum. Íslensk
stjórnvöld skila skýrslum um framkvæmd
samningsins til nefndarinnar. Á vegum Sameinuðu þjóðanna
starfar einnig nefnd um stöðu kvenna.
Flóttamenn
Íslensk stjórnvöld leitast
við að taka þátt í hjálparstarfi
Sameinuðu þjóðanna vegna flóttamanna.
Sumarið 2000 kom til landsins þriðji hópur
flóttamanna frá fyrrverandi Júgóslavíu.
Hann settist að á Blönduósi, en fyrri hóparnir
höfðu sest að á Ísafirði og Hornafirði.
Flóttamannaráð og fleiri aðilar önnuðust
málefni flóttamannanna hér á landi.
Embætti flóttamannafulltrúa Sameinuðu þjóðanna
(UNHCR) í Genf hafði milligöngu um að finna
þær fjölskyldur sem boðið var að fara
til Íslands. Stofnunin er rekin með frjálsum framlögum
og þar hefur Ísland lagt sitt af mörkum. Auk almenns
framlags til rekstrar stofnunarinnar hafa íslensk stjórnvöld
lagt fé til starfsemi UNHCR í Rúanda og Tsjetseníu.
Kúrdískir flóttamenn á
landamærum Írak og Írans árið 1991.
Embætti flóttamannafulltrúa
Sameinuðu þjóðanna er ætlað að
veita flóttamönnum vernd og aðstoð og á
annan hátt að leysa vanda þeirra. Verkefnin verða
æ viðameiri með ári hverju. Flestir flóttamanna
eru í þróunarríkjum. Meðal meginverkefna
síðustu missera má nefna verkefni í Angóla,
Afganistan, Aserbædsjan, Georgíu, Gvatemala, Líberíu,
Mósambík, Mjanmar, Sri Lanka, fyrrverandi Júgóslavíu
og á vatnasvæðinu í Afríku.
Flóttamannahjálp Sameinuðu
þjóðanna vegna Palestínu (UNRWA) gegnir
lykilhlutverki við lausn flóttamannavandans í
Mið-Austurlöndum. Íslendingar hafa á síðustu
árum veitt tæplega 100 miljónir króna
til aðstoðarverkefna í þágu Palestínumanna.
Mannúðaraðstoð
Margar sérstofnanna Sameinuðu
þjóðanna láta til sín taka þegar
neyðarástand hefur skapast vegna náttúruhamfara
eða stríðsástands víðs vegar um
heim. Íslensk stjórnvöld styrkja þetta
starf ýmist með föstum eða sérstökum
framlögum. Rauði kross Íslands hefur einnig verið
styrktur til hjálparstarfsemi á ákveðnum
svæðum. Þróunarstofnun Sameinuðu þjóðanna
aðstoðar nú um áttatíu ríki
með langtímaaðstoð, til að gera þeim
kleift að komast fyrir rætur hungurs og fátæktar.
Fíkanefna- og afbrotavarnir
Á síðustu árum
hefur barátta Sameinuðu þjóðanna gegn
afbrotum og skipulagðri glæpastarfsemi orðið æ
mikilvægari. Á þetta ekki síst við
vegna tengsla slíkrar starfsemi við skipulagða hryðjuverkastarfsemi.
Alþjóðleg glæpastarfsemi er þess eðlis
að ríki heims verða taka höndum saman í
baráttunni við að kveða hana niður.
Margir telja að ekki sé hægt
að ná árangri gegn fíkniefnavandanum nema
með fjölþjóðlegu átaki og þar
gegna Sameinuðu þjóðirnar lykilhlutverki. Áratugurinn
1991 til 2000 var helgaður baráttunni gegn fíkniefnaneyslu.
Í því sambandi gekkst ríkisstjórn
Íslands fyrir sérstakri framkvæmdaáætlun
hér á landi til að berjast gegn neyslu vímuefna,
einkanlega á meðal ungs fólks. Fíkniefnanefnd
Sameinuðu þjóðanna (CND), sem sinnir vörnum
gegn ólöglegri verslun með fíkniefni, fylgdist
með framkvæmdinni.
Á síðustu árum hefur
viðleitni til að sporna við alþjóðlegri
glæpastarfsemi orðið æ mikilvægari þáttur
í starfi Sameinuðu þjóðanna, enda er
skipulögð glæpastarfsemi mikið vandamál
víða um heim, ekki síst í þróunarríkjunum.
Dómsmálaráðuneytið svarar árlega
fjölda fyrirspurna um afbrotamál frá stofnunum
Sameinuðu þjóðanna og veitir tölfræðilegar
upplýsingar svo og upplýsingar um íslenska
löggjöf á þessu sviði.
|