Árið 1960 stofnuðu nokkur Vestur-Evrópuríki,
sem höfðu efasemdir um Evrópusambandið, fríverslunarsamtökin
EFTA. Stofnlöndin voru Bretland, Sviss, Austurríki,
Portúgal, Svíþjóð, Danmörk og
Noregur. Síðar bættust Ísland (1970) og
Finnland við í samtökin. EFTA löndin samþykktu
að fella niður tolla á iðnaðarvarningi sín
á milli, en héldu fisk- og landbúnaðarvörum
fyrir utan samkomulagið. Ólíkt Evrópusambandinu
hafði EFTA enga samræmda tollastefnu gagnvart öðrum
löndum og var því ekki tollabandalag. Eins voru
engar yfirþjóðlegar stofnanir innan EFTA eins og
eru í Evrópusambandinu.
Upp úr 1970 hófu Bretland, Írland,
Danmörk og Noregur samningaviðræður um fulla
aðild að Evrópusambandinu. Þrjú fyrstnefndu
löndin urðu fullgildir meðlimir í sambandinu
árið 1973 og gengu þar með úr EFTA.
Í þjóðaratkvæðagreiðslu árið
1972 hafnaði hins vegar norska þjóðin inngöngu
í sambandið. Árið 1994 höfnuðu Norðmenn
öðru sinni inngöngu í Evrópusambandið.
Þegar Evrópusambandslöndin
ákvað að koma á fót einum sameiginlegum
markaði árið 1985 jukust áhyggjur í
EFTA- löndunum. Þau óttuðust að með
þessari aðgerð myndu þau verða undir í
samkeppninni og tapa mörkuðum sínum innan Evrópusambandsins.
Íslendingar voru þar engin undantekning enda fer langmest
af útflutningi landsins, eða um 70%, til landa Evrópusambandsins
og um 70% af öllum innflutningi kemur einnig frá sambandinu.
EFTA löndin tóku því frumkvæðið
að samningaumleitunum við Evrópusambandið, sem
lauk með samkomulagi um Evrópska
Efnahagssvæðið (EES) árið 1992.
Á vef
Hagstofu Íslands má finna Hagskýrslur,
undir liðnum Utanríkisverslun.
Samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið
opnar Íslendingum og öðrum EFTA- ríkum (Íslandi,
Noregi og Lichtenstein) aðgang að markaði Evrópusambandsins.
Á þessum markaði ríkir fjórfrelsið,
það er frjálst flæði vöru, þjónustu,
vinnuafls og fjármagns. Sameiginlegar reglur eiga að
tryggja að samkeppnisaðstæður séu svipaðar
milli allra á markaðinum. Við samninginn þurftu
Íslendingar að breyta mörg hundruð lögum
og reglugerðum til samræmis við gildandi lög
Evrópusambandsins og svo mun verða um ókomna tíð.
Áhrif EES-samningsins fyrir Íslendinga
Alþingi samþykkti aðild
Íslands að Evrópska efnahagssvæðinu
árið 1992. Áður höfðu staðið
harðar deilur hér á landi um hvort Ísland
ætti að gerast aðili að samningnum eða ekki.
Eftir að Ísland gerðist aðili að Evrópska
efnahagssvæðinu er mun auðveldara fyrir íslensk
fyrirtæki að færa út kvíarnar til
allra landa svæðisins, þ.e. EFTA og Evrópusambandslandanna.
Á sama hátt geta erlend fyrirtæki á Evrópska
efnahagssvæðinu, svo sem bankar eða tryggingarfélög
stofnað útibú hér á landi ef þau
vilja. Samningurinn felur í sér að íslenskar
útflutningsvörur eiga greiðan aðgang að
markaði aðildarlanda Evrópska efnahagssvæðisins
vegna þess að tollar hafa verið felldir niður.
Og íbúar á Evrópska efnahagssvæðinu
geta sótt um vinnu hvar sem er á svæðinu.
Samningurinn tryggir til dæmis að Íslendingar eiga
að hafa sömu möguleika og innfæddir á
svæðinu og þurfa hvorki að sækja um atvinnu
né dvalarleyfi. Þegar þú hefur aldur til
(yfirleitt 18 ár) getur þú sótt um að
komast í vínberjatínslu á Grikklandi
eða unnið í sjoppu á Bretlandseyjum og þýski
unglingurinn getur ráðið sig til starfa við fiskvinnslu
eða á sveitabæ hér á Íslandi.
Loks má geta að með samningnum hefur samstarf í
menntamálum ásamt styrkjum til rannsókna og
tækniþróunar stóraukist.
Íslendingar eru
aðilar að Evrópska efnahagssvæðinu en ekki
Evrópusambandinu. Samningurinn felur ekki í sér
að Íslendingar fái sæti í yfirþjóðlegum
stofnunum Evrópusambandsins og þeir taka heldur ekki
þátt í sameiginlegri stefnu Evrópusambandsins
í fiskveiði-, landbúnaðar-, utanríkis-
eða varnamálum.
Rök með
og á móti Evrópska efnahagssvæðinu
Eins og áður sagði urðu miklar deilur hér
á landi um hvort Íslendingar ættu að gerast
aðilar að Evrópska efnahagssvæðinu eða
ekki. Stuðningsmenn aðildarinnar bentu á að Íslendingar
þyrftu að hafa eins góðan aðgang fyrir
framleiðsluvörur sínar að mörkuðum
í Evrópu og kostur væri. Þeir töldu
það mikið hagsmunamál að Íslendingar
tækju þátt í auknu samstarfi Evrópuþjóða
og reyndu að njóta góðs af henni á
sem flestum sviðum. Andstæðingar samningsins bentu
hins vegar á að samningurinn gerði það
að verkum að Íslendingar gætu varla talist
fullvalda þjóð lengur. Þeir þyrftu
að breyta lögum til samræmis við lög og
reglur Evrópusambandsins og lúta ákvörðunum
þess í einu og öllu. Eins voru þeir hræddir
um að erlendir fjárfestar myndu kaupa upp íslensk
fyrirtæki eða útrýma þeim sem fyrir
væru og að ódýrt vinnuafl frá Evrópu
myndi flæða yfir Ísland og leiða af sér
atvinnuleysi meðal landsmanna.
Fáir efast lengur um að samningurinn
að Evrópska efnahagssvæðinu hefur orðið
Íslendingum til góðs. Nú velta stjórnmálamenn
og almenningur hins vegar þeirri spurningu fyrir sér
hvort Ísland eigi að sækja um aðild og gerast
fullgildur aðili að Evrópusambandinu. Um það
eru mjög skiptar skoðanir meðal landsmanna.
|