Úr Íslenskum söguatlasi.
Eitt helsta deilumál eftirstríðsáranna
var inngangan í NATO.
Aldrei í síðari tíma sögu hefur nokkurt
mál valdið eins bitrum og harkalegum deilum á
Íslandi. Þeir sem stóðu að inngöngunni
voru kallaðir föðurlandssvikarar, landsölumenn
og öðrum slíkum nöfnum. Skammt var síðan
landið varð sjálfstætt og slíkar nafngiftir
voru ekkert grín. Sjálfir töldu þeir sem
að inngöngunni stóðu að Ísland ætti
engra annarra kosta völ, ekki síst með hliðsjón
af reynslunni úr síðari heimsstyrjöldinni.
Hlutleysi ríkja yrði ekki varið með vopnaleysi,
allra síst smáríkja eins og Íslands.
Ýmsir aðrir þættir höfðu
áhrif á ákvörðun ríkisstjórnar
Sjálfstæðisflokks, Framsóknarflokks og Alþýðuflokks
undir forsæti Stefáns Jóhanns Stefánssonar,
sem ákvað í mars 1949 að Íslendingar
skyldu ganga í NATO. Sérstaklega óttuðust
menn að Sósíalistaflokkurinn myndi reyna byltingu
hér með stuðningi Sovétríkjanna líkt
og gerst hafði í Tékkóslóvakíu
1948 /.../
Árið 1943 mörkuðu yfirmenn
Bandaríkjahers þá langtímastefnu að
Bandaríkin skyldu hafa herstöðvar á Íslandi.
Slíkt væri vörnum Bandaríkjanna mjög
til framdráttar og þeir lögðu fram beiðni
við Íslendinga um herstöðvar í Hvalfirði,
Skerjafirði og á Keflavíkurflugvelli til langs
tíma. Íslendingar tóku beiðninni illa og
hvorki Norðurlandaþjóðirnar né Bretar
voru sáttir við slíkar tilfæringar. Bandaríkjamönnum
tókst aðeins að ná svokölluðum Keflavíkursamningi
1946, sem veitti þeim rétt til að reka Keflavíkurflugvöll
með Íslendingum. Með samningnum fengu Íslendingar
flugvöllinn til eignar og Bandaríkjaher fór á
brott. Allir flokkar samþykktu að hér yrðu
ekki herstöðvar á friðartímum. Bandaríkjamenn
urðu að leita annarra leiða til að ná markmiði
sínu varðandi herstöðvar á Íslandi
/.../.
Á árinu 1948 hófst kalda
stríðið fyrir alvöru. Kommúnistar tóku
öll völd í Tékkóslóvakíu
og var það verulegt áfall fyrir marga, t.d. Norðurlandaþjóðirnar,
þar sem Tékkar höfðu notið mikils álits
sem lýðræðisþjóð meðal
þeirra. Nokkru síðar hófst Berlínardeilan,
og leit út fyrir að styrjöld væri á
næsta leiti. Leyniþjónusta danska flotans varaði
Íslendinga við skipaferðum Rússa um Eyrarsund
og sovéskur fiskifloti hóf veiðar fyrir norðan
land. Tékkneskur vísindaleiðangur kom til landsins
og var talið að þar færu njósnarar í
dulargervi. Allt var þetta talið minna ískyggilega
á ástandið 1940 áður en Danmörk
og Noregur voru hernumin.
Í raun stafaði takmörkuð
hætta af sovéska flotanum hér á landi
eða annars staðar því floti Breta og Bandaríkjamanna
hafði öll völd á Norður-Atlantshafi. Bandaríkjamenn
óttuðust hins vegar að íslenskir kommúnistar
myndu, ef til stríðs kæmi, reyna að vinna skemmdarverk
á Keflavíkurflugvelli, eða jafnvel að Sovétmenn
myndu senda hingað sjálfsmorðsdeild, sem gæti
valdið miklum skaða í upphafi stríðs,
þótt þeir hefðu enga von um að halda
landinu.
Keflavíkurflugvöllur var mikilvægur
liður í hernaðaráætlunum Bandaríkjamanna
ef til stríðs kæmi í Evrópu, og báðu
þeir um leyfi til að lengja flugbrautir hans 1948, undir
fölsku yfirskini, en raunverulegur tilgangur var sá
að kjarnorkuflugfloti Bandaríkjamanna þurfti á
lengingunni að halda. Íslensk stjórnvöld
voru mjög treg til að veita leyfi til þess, en gáfu
það þó eftir að lokum.
Bandaríkjamenn hófu nú
undirbúning að stofnun Norður-Atlantshafsbandalagsins
og var lögð mikil áhersla á að fá
Íslendinga í það. Afstaða Dana og Norðmanna
skipti þar miklu máli, en jafnaðarmannastjórnirnar
þar studdu bandalagið eindregið. Íslenska stjórnin
varð endanlega sannfærð, á fundi í Washington
14.-17. mars 1949, um nauðsyn þess að ganga í
NATO, en þangað fóru ráðherrarnir Bjarni
Benediktsson, Emil Jónsson og Eysteinn Jónsson. Alþingi
samþykkti síðan NATO-samninginn með 37 atkvæðum
gegn 13 á fundi 30. mars og olli það mestu óeirðum
í sögu lýðveldisins þann sama dag.
Tveimur árum síðar kom bandarískur her
til landsins./.../.
Íslenskur söguatlas
3. Reykjavík, 1993:106 -107.
|