Ísland er sjálfstætt
ríki og hluti af alheimssamfélaginu.Sjálfstætt
ríki sjálfstætt þýðir: mannlegt
samfélag sem hefur varanleg yfirráð yfir ákveðnu
landssvæði, býr við lögbundið skipulag
og stjórnarfarslegt sjálfstæði. Með
öðrum orðum, svo ríki geti talist ríki
þarf það að hafa landssvæði, fólk,
ríkisstjórn og vera sjálfstætt.
Þegar maður spyr hversu mörg sjálfstæð
ríki séu til í heiminum fást ýmis
svör, allt eftir hver er spurður og hvaða hagsmuna
viðkomandi hefur að gæta. Því er oft
erfitt að komast til botns í málinu. Auk þess
er fjöldi sjálfstæðra landa breytilegur. Til
dæmis bættust um hundrað lönd við hóp
sjálfstæðra ríkja í átökunum
sem fylgdu í kjölfar síðari heimsstyrjaldarinnar.
Mörg þessara nýju sjálfstæðu
ríkja voru nýlendur í þriðja heiminum,
sem hlutu sjálfstæði frá stórveldunum.
En hvað eru ríkin mörg? Árið 2001 var
talan líklega 192.
Ef við skoðum skrá
yfir aðildarlönd Sameinuðu Þjóðanna,
kemur fram að þar eru nú 189 þjóðríki.
Stundum er þessi tala notuð yfir fjölda sjálfstæðra
landa en það er hins vegar ekki alveg rétt. Sviss,
Vatíkanið og Tævan eru dæmi um lönd,
sem virðast uppfylla flest skilyrði þess að geta
kallast sjálfstæð en eru ekki í Sameinuðu
þjóðunum. Sviss og Vatíkanið eru almennt
viðurkennd sem sjálfstæð ríki, en bæði
hafa kosið að standa utan Sameinuðu þjóðanna.
Sjálfstæði Tævans er hins vegar ekki viðurkennt
og reyndar umdeilt, bæði á Tævan og alþjóðlega.
Tævan var fulltrúi Kína hjá Sameinuðu
þjóðunum fram til 1971 þegar Kína
tók sæti þess. Sjálfstæð lönd
heimsins eru því 192 ef maður telur Tævan
með.
Eins og sagt var í upphafi, er fjöldi
landa breytilegur og þeim breytingum er langt því
frá að vera lokið. Ýmsar þjóðir
berjast fyrir sjálfstæði. Á undanförnum
árum hefur til dæmis borið mikið á baráttu
Palestínumanna fyrir heimalandi og sjálfstæði.
Einnig má nefna að sjálfstæðishugmyndir
hafa komið fram í Færeyjum, sem tilheyra Danmörku,
Puerto Rico sem tilheyrir Bandaríkjunum og Tsjetsníu
sem tilheyrir Rússlandi. Reyndar eru líka miklir möguleikar
á að lönd eigi eftir að sameinast, og má
þar helst nefna Norður- og Suður Kóreu. Allt
frá því að landinu var skipt í kjölfar
Kóreustríðsins árið 1953 hefur Norður-Kórea
haft þá stefnu að ríkin eigi að sameinast.
Sú skoðun hefur einnig notið síaukinna vinsælda
meðal fólks í Suður-Kóreu. Til dæmis
gengu íþróttamenn landanna undir sameiginlegum
fána inn á Ólympíuleikvanginn á
opnunarhátíðinni í Sydney, þótt
þeir kepptu svo sitt í hvoru lagi.
Smáríkið Ísland
Ísland er smáríki,
eins og reyndar flest ríki í heiminum, og hefur því
fremur lítil völd í alþjóðamálum.
Vegna þess hve þjóðin er fámenn, er
hún mjög háð öðrum löndum,
bæði í efnahagsmálum og stjórnmálum.
Einkenni smáríkja er að þau eru fámenn,
hernaðarlega vanmáttug og atvinnuvegir oft fremur einhæfir.
Þetta þýðir að útflutningsvörur
og þjónusta er oft einhæf í þessum
ríkjum og þau þurfa að flytja inn stóran
hluta af vörum sínum og hráefnum. Þessi
ríki geta verið viðkvæm fyrir sveiflum í
alþjóðaviðskiptum og utanríkisstefna
þeirra einkennist oft af því sem gerist utan
landamæra þeirra.
Lýsingin hér að ofan á
vel við Íslendinga. Þeir eru háðir utanríkisverslun
og hafa ekki burði til að verja sig ef ráðist
er á þá. Sjávarafurðir eru helstu
útflutningsvörurnar og þess vegna hefur útfærsla
fiskveiðilögsögunnar verið mikið hagsmunamál
fyrir Íslendinga. Þótt sú útfærsla
hafi kostað átök og spennu milli Íslendinga
og annarra og voldugri ríkja, þá hafa þeir
líka verið fyrirmynd annarra ríkja í þeim
málum.
Styrkur ríkja
Öll ríki berjast fyrir hagsmunum
sínum og því skiptir það þau
miklu máli að geta varist öllum utanaðkomandi
ógnunum. Mörg ríki hafa því lagt
óhemju mikið upp úr því að koma
á fót öflugum hervörnum innan landamæra
sinna. Hugmyndin er að því öflugri vopn og
því fleiri hermenn sem eru til staðar, þeim
mun minni líkur eru á að önnur lönd
freistist til að ráðast á þau. Nú
á dögum skiptir fjöldi hermanna ekki öllu
máli, heldur mun frekar öflug og flókin vopnakerfi
svo sem flugvélar, eldflaugar og kjarnorkuvopn.
Öryggi hvers ríkis fer ekki einvörðungu
eftir hæfileikum þess til að verja landamæri
sín. Margar ríkisstjórnir nota mikið af
auðæfum sínum til að hindra valdarán
eða uppreisn innan eigin landamæra. Um víða
veröld nota ríkisstjórnir hermenn eða lögreglumenn
til að halda almenningi niðri. Hermennirnir eða lögreglumennirnir
eru oft þekktir fyrir að nota óhemju harkalegar
aðferðir við að berja á mótmælendum
og andófsmönnum.
Þar sem það kostar óhemju
mikið fé að hafa herafla og vopnabúr hafa
fæst smáríki efni á öflugum her.
Ísland er þar engin undantekning og þess vegna
gekk landið í NATO
eða Atlantshafsbandalagið árið 1949.
|