Í
félagsvísindum er hugtakið heimildir notað
um allt sem felur í sér upplýsingar um samfélagið.
Textar, töflur, myndir, línurit og hlutir eru dæmi
um atriði sem flokka má sem heimildir. Hægt er
að nota heimildir á ólíka vegu. Þú
verður því að vera á varðbergi og
sýna gagnrýni eða tortryggni þegar þú
skoðar, vegur og metur heimildir. Flestar heimildir er hægt
að túlka á mismunandi vegu og það er
mikið gert í ólíkum tilgangi. Er gamla
konan, sem sá nokkra drukkna unglinga í sjónvarpinu
um daginn áreiðanleg heimild þegar hún segir
að allir unglingar séu stórhættulegir.
Sýndu gagnrýni
við lesturinn
Þegar þú safnar upplýsingum um eitthvert
þema, hvort sem þú finnur þær í
greinum, bókum, bæklingum eða á Netinu,
er mikilvægt að muna að það er alltaf sendandi
á bak við upplýsingarnar. Sendandinn getur til
dæmis verið blaðamaður dagblaðs, kennslubókarithöfundur
eða stofnun. Sendandi er með boðskap sem hann eða
hún vill miðla til annarra. Þegar þú
lest dagblað, kennslubók eða bækling er þú
móttakandi boðskapsins. Þessu er betur lýst
hér að neðan.
Sendandi |
Boðskapur |
Móttakendur |
Sendandi hefur hugmynd eða boðskap |
... sem hann kemur á framfæri |
|
Skýringin er augljós þegar
hún hefur verið sett upp sem líkan. Hér
eru samt ýmsar fallgryfjur sem þú verður
að passa þig á þegar þú lest
og túlkar texta. Þú verður að byrja
á því að velta fyrir þér hver
sé sendandi boðskapsins.
Sendandi velur úr efni
Annað sem vert er að haf í
huga er að sendandinn verður að flokka og velja úr
efninu sem hann vill koma á framfæri. Upplýsingamagnið
er gífurlegt. Ef sendandi velur ekki úr efni yrði
það allt of langt til birtingar. Móttakendurnir
lesa því fyrst og fremst útdrátt þess
efnis sem sendandanum finnst markverðast.
Móttakendur túlka líka boðskap
og meta hann huglægt. Við skulum taka dæmi. Í
furðufréttablaðinu Weekly Worlds News (birtist í
Mbl. 15.09.2000) stóð eftirfarandi:
Neanderthalmenn búa á Akureyri
NEANDTERTHALMAÐURINN dó alls ekkert
út fyrir þrjátíu og fimm þúsund
árum eins og vísindamenn hafa fram að þessu
talið. Í helli í nágrenni Akureyrar býr
nefnilega ellefu manna fjölskylda og hefur það bara
býsna gott, a.m.k. ef eitthvað er að marka nýlega
frétt bandaríska furðufregnablaðsins Weekly
World News sem nálgast má á Netinu.
Í ,,frétt" blaðsins
frá 10. september síðastliðnum er greint frá
því að því að íslenskt
dagblað hafi flutt fregnir af því að eftirlitssveitir
úr íslenska hernum hefðu í júní
þurft að leita skjóls í afskekktum helli
í norðurhluta Íslands vegna veðurs en fundið
þar fyrir ellefu manna Neanderthalfjölskyldu. Er hellirinn
sagður fjarri öllum mannabyggðum, umlukinn næstum
ófærri íshellu.
Neanderthalfjölskyldan er sögð samanstanda af tveimur
fullvöxnum karlmönnum, fjórum konum og fimm börnum
og mun heimili þeirra, þ.e. hellirinn hafa verið
furðu hlýtt enda staðsett í nágrenni
eldfjalls. Fram kemur einnig að skv. frétt hins íslenska
dagblaðs hafi svo virst sem fólkið veiddi sér
hreindýr til matar og að þau hafi í fyrstu
verið óttaslegin vegna heimsóknar hinna óboðnu
gesta en síðan sýnt þeim mikla gestrisni.
Haft er eftir mannfræðingi sem ber
nafnið Olaf Norrkopinger að skýringin á því
hvers vegna þessi hópur Neanderthalmanna hafi lifað
af án þess að nokkur hefði um það
grun geti falist í því hversu gífurlega
strjálbýlt Ísland er. Kveðst hann hlakka
til að komast nú að hinu sanna um tengsl nútímamannsins
við Neanderthalmanninn með rannsóknum á erfðaefni
fjölskyldunnar frá Akureyri.
Á hinn bóginn kemur fram í
frétt Weekly World News að íslenska ríkisstjórnin
hafi gert sitt besta til að þagga niður þessi
merku tíðindi. Stjórnvöld hafi jafnvel neitað
að staðfesta fréttir íslenska ritmiðilsins.
Afstaða stjórnvalda sé sú að vernda
verði fornmannafjölskylduna til að valda ekki lífsháttum
þeirra varalegum skaða.
Morgunblaðið, 15 september
2000
Við getum nánast aldrei fengið
fram allar staðreyndir um eitthvert ákveðið mál
en með því að lesa mjög gagnrýnið
þær upplýsingar sem birtar eru er hægt
að útiloka sumar af fallgryfjunum.
Gagnrýnar spurningar
Þegar þú ætlar
að nota skrifaðar heimildir við upplýsingaöflun
um ákveðið þema eða málefni, er
mikilvægt að spyrja sig nokkurra gagnrýnna spurninga:
- Hver er sendandinn?
- Hver er boðskapurinn eða innihaldið?
- Hver er tilgangur sendanda með boðskapnum?
- Hvaða hópi er boðskapnum ætlað
að ná til? (Hverjir eru móttakendur?)
- Er heimildin ítarleg umfjöllun
um þemað eða bara lítill útdráttur?
- Eru einhverjar aðstæður til
staðar sem hafa áhrif á túlkun mína
á efninu?
Ekki er allt staðreyndir
Margt af því sem þú hefur heyrt, séð
eða lesið um er blanda af staðreyndum og skoðunum.
Jafnvel þótt boðskapurinn virðist sannfærandi
er ekki alltaf auðvelt að greina á milli staðreynda
og skoðana. Margt af því sem fólk upplifir
sem staðreyndir getur auðveldlega verið skoðanir
en ekki staðreyndir, eins og kemur fram í gein Morgunblaðsins
um Neanderthalmanninn. Hér að neðan er önnur
saga, þar sem blandað hefur verið saman staðreyndum
og skoðunum. Margir Afríkubúar vita lítið
sem ekkert um Ísland og þeir sem telja sig vita eitthvað
eru sannfærðir um að það sé lítið
land og liggi nálægt Norðurpólnum. Margir
Íslendingar eru algjörlega ósammála, þeir
telja landið hvorki lítið né að það
liggi upp við Norðurpólinn. Þeir upplifa staðreyndir
Afríkubúans sem skoðanir.
Ferðalýsing
Umia Ngunda
Umia Ngunda frá Zambíu hefur
einu sinni komið í heimsókn til Íslands.
Þegar heim var komið skrifaði hann eftirfarandi frásögn
í dagblaðið Times of Zambía:
Ísland er pínulítið
land sem liggur næstum upp við Norðurpólinn.
Í maí 1984 eyddi ég einni viku í Reykjavík,
höfuðborg landsins. Á Íslandi búa
um 300.000 manns. Þeir innfæddu eru vingjarnlegir en
hafa ekki mikinn tíma til að ræða við útlendinga.
Ég talaði því ekki við nema örfáa
einstaklinga á meðan dvöl minni stóð.
Íslendingar hafa allir nánast eins útlit og
húðlitur þeirra er hvítur eða fölbleikur.
Nokkrar innfæddar konur voru naglalakkaðar og málaðar
í framan, en ekki á sama hátt og Zambískar
konur.
Á Íslandi eru allir ríkir og konurnar þurfa
ekki að fara langt til að sækja vatn. Hinir innfæddu
kalla sig Íslendinga. Þeir eiga fá börn
og karlarnir búa í sömu húsum og konurnar!
Á hverjum morgni skila þeir börnunum af sér
í svokölluð barnahús þar sem aðrar
konur en mæðurnar gæta þeirra og leika sér
við þau. Gamla fólkinu er líka smalað
saman í sérstakar byggingar og gætt af öðru
fólki en ættingjum þess.
Íslendingar mega eiga margar konur, en bara eina í
einu. Þeir bera sérstakt tákn, málmhring
á fjórða fingri vinstri handar sem merki um að
þeir séu giftir. Þeir heilsast með því
að grípa í hægri hönd hvors annars
og hrista hana síðan 2-15 sinnum upp og niður.
|