Eftirfarandi svar birtist á
Vísindavef Háskóla
Íslands við spurningunni: Hvað er frétt?
Tilraun til skilgreiningar er á þá
leið að frétt er frásögn af atburði
eða fyrirbæri sem almenning varðar um og ekki var
áður kunnugt um. Einnig þarf að haga hugfast
að fréttamaðurinn velur þá atburði
sem hann fjallar um og mótar fréttina þó
að hann fylgi þá oftast hefðum. Hann velur
fréttaefnið eftir mikilvægi og sannleiksgildi og
honum ber að gæta óhlutdrægni, jafnvægis
og sanngirni. Fleiri forsendur frétta og vandkvæði
við val þeirra og framsetningu eru nefndar í svarinu.
Engin frétt er sjálfgefin.
Fréttaflutningur er mikilvægasta hlutverk fjölmiðlanna;
um það munu flestir sammála. Þetta mat endurspeglast
meðal annars í því að fréttir
munu vera algengasta viðfangsefni fjölmiðlarannsókna.
Í ljósi þessa er það umhugsunarvert
að fræðimenn eiga ekkert einhlítt svar við
spurningunni um það hvað sé frétt. Svipaða
sögu er reyndar að segja af fréttamönnum og
blaðamönnum. Ef þessi spurning er borin undir þá
hneigjast þeir oft til að svara með tilvísun
í það sem stundum er nefnt fréttanef og
er innbyggð eða áunnin tilfinning fyrir fréttnæmi.
Hér skal sett fram skilgreining, sem þó nær
fremur skammt:
Frétt er frásögn af atburði
eða fyrirbæri sem almenning varðar um og ekki var
áður kunnugt um.
Hafa þarf hugfast að engin frétt
bíður fréttamannsins fullmótuð og tilbúin
líkt og þroskaður ávöxtur á
tré og ekki má heldur gleyma að engin frétt
er þannig að hana megi aðeins segja á einn
veg. Fréttin er ekki til fyrr en fréttamaðurinn
hefur skapað hana. Frétt er aldrei sjálfgefin
og því er það ákaflega villandi sem
stundum er haldið fram að fréttir séu "spegill
veruleikans." Nokkur atriði valda því.
1: Fréttamat felur í sér
val og höfnun
Í fyrsta lagi fer fram val: Einungis örlítið
brot af öllum þeim aragrúa viðburða sem
almenning getur varðað um rúmast á fréttasíðum
dagblaða eða í fréttatímum ljósvakamiðlanna.
Fréttastjórinn og fréttamaðurinn standa
frammi fyrir því á hverjum degi að hafna
margfalt fleiri fréttum en þeir birta. Þannig
mætti með nokkurri kaldhæðni segja að fréttamaðurinn
sé sífellt í því lítt öfundsverða
hlutverki að stöðva fréttir. Sýnt hefur
verið fram á að að valið (og þar með
höfnunin) lýtur ákveðnum reglum eða forsendum
sem eftir atvikum eru meðvitaðar eða ómeðvitaðar.
Þær valda því að sumir atburðir
sem tvímælalaust mundu falla undir fyrrgreinda skilgreiningu
á frétt geta lent utangarðs hjá fréttmiðlunum.
Vikið verður að þessum forsendum undir lokin á
þessum pistli.
2: Samning fréttar fylgir hefðum
og venjum
Í öðru lagi fylgir fréttamaðurinn ákveðnum
venjum og hefðum við samningu fréttarinnar. Þær
hafa skapast á vinnustað hans, hjá starfsstéttinni
og í hinu víðara menningarumhverfi. Meðal
þeirra markmiða sem fréttamaður hefur í
huga við samningu fréttar og flestum þykja líklega
sjálfsögð má nefna mikilvægi, sannsögli,
óhlutdrægni, jafnvægi og sanngirni. En þótt
þannig megi benda á lágmarkskröfur til
fréttamanns sem nokkur eining ríkir um er ekki þar
með sagt að það sé heiglum hent að
fylgja þeim.
Mikilvægi atburðar er höfuðforsenda
þess að fréttamaðurinn ákveður að
gera um hann frétt. En hvað er mikilvægt? Stundum
blasir það við en mjög oft er mikilvægið
í rauninni fullkomið álitamál þar
sem sitt sýnist hverjum og þá er fréttamaðurinn
í hlutverki hliðvarðarins; hann hleypir einum atburði
í gegnum hliðið, en lokar á annan. Notandi
fjölmiðilsins fær einungis vitneskju um það
sem hleypt er í gegnum hliðið, allt hitt er kæft
með þögninni eins og fyrr greinir. Þess vegna
veltur æðimikið á því að mat
fréttamannsins á mikilvægi atburða sé
byggt á skýrum grundvallarforsendum og að það
sé í einhverjum mæli í samræmi
við mat almennings. Mikilvægi kemur að sjálfsögðu
einnig við sögu í frásagnarmátanum
og áherslumun innan fréttarinnar.
Til þess að geta sagt satt verður
fréttamaðurinn að hafa áreiðanlegar upplýsingar,
en þær fær hann sjaldnast milliliðalaust.
Oftar en ekki koma þær frá heimildarmönnum
sem hafa meðvitaðra eða ómeðvitaðra hagsmuna
að gæta. Góður fréttamaður reynir
að bæta úr þessu með því
að leita heimilda úr ólíkum áttum
og vinna úr þeim með sjálfstæðum
hætti, en hann kemst samt aldrei fram hjá því
að hann er að segja sögu sem hann þekkir einungis
að hluta til af eigin raun eða jafnvel alls ekki.
Ýtrustu kröfur um óhlutdrægni
fela í sér að fréttamaðurinn útiloki
eigin hagsmuni, skoðanir, hugsjónir, fordóma og
smekk en leyfi hinu fréttnæma viðfangsefni að
njóta sín á forsendum sem eru óháðar
persónu hans. Slíkt er hverjum manni um megn, og því
er mjög mikilvægt fyrir fréttamanninn að horfast
af einurð í augu við persónuleg sérkenni
sín og gera sér grein fyrir áhrifum þeirra
á dagleg störf sín.
Jafnvægismarkmiðið lýtur
að nauðsyn þess að gera öllum þáttum
sögu eða atburðarásar sem máli skipta
jafnhátt undir höfði. Jafnvægisleysi getur
laumast inn í frétt ef höfundi hennar sést
yfir eina eða fleiri hliðar hennar, hversu góð
skil sem hann annars gerir þeim atriðum sem hann hefur
veitt athygli.
Sanngirniskrafan snýst meðal annars
um að fréttamaðurinn misbjóði ekki tilfinningum
og virðingu fólks, bæði þeirra sem fjallað
er um í frétt og þeirra sem lesa, hlusta eða
horfa á fréttina. Vissulega getur fréttamaður
fundið sig knúinn til hörku og óvægni
við fréttaflutning, en sanngirniskrafan snýst
um að ekki skuli gripið til slíkrar háttsemi
nema ríkt tilefni hafi gefist.
Eins og sjá má af þessum
kröfum eru þær nánast ofurmannlegar; við
getum með öðrum orðum slegið því
föstu að enginn fréttamaður geti fullnægt
þeim svo að öllum líki hverju sinni. Þetta
er hollt að hafa í huga.
3: Áhrif eignarhalds
Í þriðja lagi starfa nær allir fréttamenn
á fjölmiðli sem er í eigu einhvers annars
en þeirra sjálfra. Eigandinn, hvort sem hann er lögaðili
eða einstaklingur, á afkomu sína undir því
að reksturinn gangi vel. Þess utan eru hugsjónir
og hugmyndafræði ríkur þáttur í
tilverugrundvelli mjög margra fjölmiðla. Í
ljósi þessara ríku hagsmuna er fráleitt
að halda því fram, sem stundum heyrist, að
fréttamiðill geti verið algerlega óháður
eiganda sínum; þar fari fram sjálfstætt
og óháð fréttamat. Það er einfaldlega
draumsýn. Íslenskir fjölmiðlastarfsmenn,
líkt og starfssystkin þeirra í öðrum
löndum, hafa töluverðan metnað til að höndla
þessa geðþekku draumsýn. Þeir geta
vissulega nálgast hana og þeim ber sannarlega að
gera það, en það væri háskalegur
misskilningur að gera sér í hugarlund, og reyna
að telja almenningi trú um, að unnt sé að
gera drauminn fullkomlega að veruleika.
4. Fréttaforsendur
Um miðjan 7. áratug 20. aldar kynntu tveir norskir fræðimenn,
Johan Galtung og Mari Holmboe Ruge, niðurstöður úr
reynsluathugunum, um forsendur þess að atburður leiði
til fréttar. Ábendingar Galtungs og Ruge þykja
enn mjög gagnlegar til að skýra fréttamat
í okkar heimshluta. Ekki er svo að skilja að þau
leggi blessun sína yfir forsendurnar sem þau fundu,
heldur vildu þau þvert á móti draga þær
fram í dagsljósið til að fréttamenn
gætu metið þær á sjálfstæðan
og gagnrýninn hátt og ættu auðveldara með
að víkja frá þeim ef þeim sýndist
svo. Meðal þess sem Galtung og Ruge komust að var
eftirfarandi.
· Atburður sem hefst og lýkur innan tímamarka
einnar útgáfu fréttamiðils verður frekar
tilefni fréttar en atburður sem tekur lengri tíma.
Tímamörk flestra fréttamiðla eru sjaldnast
víðari en 24 klukkustundir og því eiga til
dæmis flugslys, úrslit knattspyrnuleikja eða jarðskjálftar
greiðari leið að fréttamiðlunum en langvarandi
hungursneyð, eyðing regnskóganna eða hefðbundin
rányrkja auðlinda. Allt er þetta verðugt fréttaefni
samkvæmt skilgreiningunni, en engin leið er að segja
að fyrrtöldu dæmin eigi í raun meira erindi
við okkur eða séu afdrifaríkari en hin síðartöldu.
· Sennilegur atburður og atburður sem er í
tengslum við eitthvað sem þegar er kunnugt um verður
frekar tilefni fréttar en atburður sem þykir ósennilegur
eða er án samhengis við undanfarandi fréttaflutning.
Taka má dæmi af heimilisofbeldi
og kynferðisbrotum gegn börnum. Tiltölulega stutt
er um liðið frá því að slík
háttsemi varð að fréttaefni. Skýringin
virðist hafa legið í því að fréttamönnum,
stjórnvöldum og almenningi hafi verið um megn að
horfast í augu við þessa hluti og þeir hafi
því afgreitt þá með því
að láta eins og þeir væru naumast til. Þegar
þetta breyttist (hugsanlega vegna aukinnar upplýsingar
og vaxandi réttlætiskenndar) hófst hins vegar
öflug opinber umræða um þessi vandamál
sem eru nú viðurkennd sem alvarleg þjóðfélagsmeinsemd.
Annað dæmi er ólöglegt
brottkast undirmálsfisks á Íslandsmiðum.
Kviksögur höfðu gengið manna á meðal
um margra ára skeið um stórfelld brot og stöku
sinnum höfðu þær ratað inn á fréttasíður
og í fréttatíma, einungis til að verða
umsvifalaust kveðnar í kútinn eða þagaðar
í hel. Sumarið 2000 gerðist það svo mjög
snögglega að slík ásökun var tekin alvarlega
og þá var eins og við manninn mælt að
umræðan í fjölmiðlum fór af stað
eins og flóðgátt hefði opnast.
Í báðum þessum tilvikum
varð hið ósegjanlega allt í einu segjanlegt
og afleiðingin var sú að rót komst á
hugi manna og óöryggi og óvissa skapaðist
um siðferðislegt og efnahagslegt umhverfi okkar. Í
raun felur þessi fréttaforsenda, að atburður
skuli að vera sennilegur og í tengslum við kunnuglega
hluti, það í sér að hlutverk fréttamiðla
sé ekki endilega að segja frá nýmælum
og breytingum, heldur ekki síður að minna okkur á
að allt sé með kyrrum kjörum og heimurinn sé
sjálfum sér líkur.
· Nálægir atburðir verða frekar fréttaefni
en fjarlægir; ríkar þjóðir verða
frekar fréttaefni en fátækar; einstaklingar
verða frekar fréttaefni en málefni; neikvæðir
atburðir verða frekar fréttaefni en jákvæðir
atburðir. Með svolítilli einföldun táknar
þetta að því fjarlægari sem atburðurinn
er og því fátækari sem þjóðin
er, því hræðilegri verður hann að
vera til að falla að fréttamati fjölmiðlanna
og helst verður að vera unnt að tengja hann tilteknum
persónum fremur en almennum skilyrðum.
Eins og sjá má getur verið
erfitt að fjalla um fréttir án þess að
einhverra þversagna gæti. Þetta stafar af því
að hlutverk frétta eru í raun tvenns konar eins
og ég hef leitast við að sýna fram á:
Annars vegar eru þær okkur til hjálpar við
að mæta hinu óvænta og styðja okkur í
að bregðast við breytingum í róti heimsins.
Hins vegar eru þær dagleg upprifjun og endursköpun
þeirrar heimsmyndar sem búið er að venja okkur
við.
Þorbjörn Broddason,
prófessor í félagsfræði við HÍ
|