Grunnþættir menntunar
        
        
          21
        
        
          Fari hann til Kína heldur hann áfram að skoða skiltin sem á vegi hans verða án
        
        
          þess þó að vera læs á þau. Kannski eru þetta aðvörunarskilti en af því að hann
        
        
          skilur þau ekki missir hann af upplýsingum og gæti því verið í hættu, jafnvel
        
        
          lífsháska.
        
        
          Rittákn tónlistar eru alþjóðlegri en hins talaða máls. Víða er í hljómsveitum
        
        
          fólk frá öllum heimshornum. Hljómsveitarmeðlimir tala ekki sama tungumálið og
        
        
          skilja hver annan illa í kaffihléum en þegar þeir setjast með hljóðfærin sín skilja
        
        
          allir nóturnar, lesa þær á sama hátt og spila sama lagið. Frægir stórsöngvarar og
        
        
          einleikarar ferðast á milli landa og syngja sömu aríurnar eða spila sömu konsertana
        
        
          við undirleik ólíkra hljómsveita, á Íslandi og Ítalíu, í Ameríku og Japan. Söngurinn
        
        
          er alls staðar sá sami og fólk af öllum þjóðernum upplifir og nýtur, rétt eins og allt
        
        
          þetta fólk nýtur yls frá sömu sól , horfir á sama tungl og stjörnur og andar að sér
        
        
          sama loftinu og drekkur sama vatnið.
        
        
          Til að læra að lesa náttúru og
        
        
          samfélag þarf fólk að upplifa, skoða
        
        
          og skilja umhverfi sitt. Ólæsi á það
        
        
          mikla sköpunarverk er lífshættulegt.
        
        
          Forsenda þess að fólk vilji vernda
        
        
          náttúruna er að það kynnist henni.
        
        
          Sífellt aukin tæknivæðing og stækkun
        
        
          borga hefur rofið tengsl manns og
        
        
          náttúru. Fólk skynjar ekki lengur hve
        
        
          háð það er náttúrunni, né sér það þegar
        
        
          illa er um náttúruna gengið og henni
        
        
          jafnvel misþyrmt. Slíkt ólæsi er ekki
        
        
          bara hættulegt heldur tekur líka frá fólki
        
        
          lífsfyllingu og gleði.
        
        
          Þegar kennarar eru hvattir til að fara
        
        
          út í náttúru og samfélag með nemendur
        
        
          sína til að þeir kynnist því umhverfi sem
        
        
          þeir eru hluti af, og læri að lesa það, svara þeir gjarnan á þann hátt að þeir treysti
        
        
          sér ekki til þess því að þeir sjálfir þekki það ekki nógu vel, viti til dæmis ekki nöfn
        
        
          Tungumál náttúrufræðinnar
        
        
          Náttúrfræðin hefur sitt eigið tungumál og
        
        
          því mikilvægt að hafa það í huga þegar
        
        
          textar hennar eru lesnir. Nemendur
        
        
          þurfa að takast á við ný hugtök sem eru
        
        
          þeim framandi. Að nemandi nái tökum á
        
        
          tungumáli náttúrfræðanna eykur líkurnar á
        
        
          að hann fái bæði áhuga og vilja til að afla
        
        
          sér upplýsinga um umhverfi sitt og náttúru.
        
        
          Að efla læsi á fjölbreytta náttúrfræðitexta
        
        
          og fara út og skoða fjölbreytt umhverfi
        
        
          og náttúru eru samverkandi leiðir í að
        
        
          fólk læri að skilja, upplifa og verða læst á
        
        
          umhverfi sitt.
        
        
          Hafdís Ragnarsdóttir, grunnskólakennari og
        
        
          umhverfisfræðingur