Table of Contents Table of Contents
Previous Page  12 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 92 Next Page
Page Background

10

Ofbeldi gegn börnum er yfirleitt skipt annars vegar í andklegt, líkamlegt

eða kynferðislegt ofbeldi og hins vegar í vanrækslu (WHO, 2008). Einelti

er oft aðgreint sem sérstakt birtingarform.

Ofbeldi tengist einnig vændi og mansali. Af þessu má sjá að ofbeldi er

margþætt fyrirbæri og innbyggt í og háð samfélagsgerðinni. Skilningur

manna á því hvað telst vera ofbeldi er háður venjum og því hvaða athafnir

og hegðun er menningarlega viðurkennd á heimilum, í skólum eða annars

staðar. Hin ýmsu form ofbeldis fléttast þó oft saman. Til dæmis getur

barn sem verður vitni að ofbeldi milli foreldra, sem eru í vímuefnaneyslu,

einnig orðið fyrir ofbeldi af hendi eldri systkina og barn sem býr við

viðvarandi vanrækslu getur orðið fyrir einelti í skóla. Þó að gátlistar geti

komið að notum við greiningar gefa þeir ekki tæmandi svör og oft þarf

að líta á heildarmynd af aðstæðum barns.

Erlendis eru til fjölmargar rannsóknir á hvers kyns ofbeldi frá ýmsum

hliðum en einungis fáar hérlendis, þó að þær færist nokkuð í aukana.

Hér á eftir verður lýst í stuttu máli nýlegri þekkingu á efninu og þá

sérstaklega miðað við börn.

Rætt er um hin ýmsu form ofbeldis sem bitna á börnum og eru ofarlega á

baugi í umræðu um aðkomu skóla, svo sem um heimilisofbeldi, ofbeldi á

netinu, í fjölmiðlum og einelti. Vísað er í tiltækar rannsóknir og hagnýtt

efni, sem telja verður að nýtist kennurum og eiga heima í handbók fyrir

starfslið skóla. Slík umfjöllun getur vísað veginn fyrir þann sem leitar

fanga en er ekki tæmandi.

Tekið er á ofbeldi frá félagslegum sjónarhóli og því er fjallað um fordóma.

Skilgreiningar á ofbeldi eru félagslega mótaðar, þær verða til í hverju

samfélagi og tengjast ríkjandi menningu. Löggjöfin tekur mið af þessu.

Dæmi um slíkt er að á Norðurlöndum er refsivert að flengja börn, ólíkt

því sem er í Englandi þar sem foreldrum leyfist að refsa börnum líkam-

lega fyrir óæskilega hegðun, svo sem með því að flengja þau.

Hætta getur falist í að styðjast við flokkanir á ofbeldi, sérstaklega ef

ein gerð flokkunar er yfirfærð yfir á annan menningarheim, þar sem

samskipti og reglur á heimili og í skóla eru gerólík. Flokkanir á ofbeld-

isformum stuðla þó að sameiginlegum skilningi á því hvað er löglegt,

ólöglegt og samfélagslega viðurkennt, þær auðvelda samhæfingu og

ákvarðanir um viðbrögð og augljósara verður hvað barni er fyrir bestu

í aðstæðum sem koma upp.

Skilgreiningar á

ofbeldi eru félags-

lega mótaðar og

tengjast menningu