Leiklist í kennslu
24 LEIKLIST Í KENNSLU 4. Kennsluaðferðir Í þessum kaf la er fjallað um margs konar leiðir til að nálgast viðfangs- efni. Fyrst er farið í mismunandi útfærslu hlutverkaleikja. Þá koma leiðir sem f lokkast undir leikhústækni. Að lokum eru nokkrar hugmyndir um hvernig setja má saman heildstætt leikferli. Hlutverkaleikir Hlutverkaleikir, sem f lokkast undir innlifunaraðferðir, eru taldir mikil- vægir í þroskaferli barns. Barnið vinnur úr eigin reynsluheimi með því að setja sig í spor þeirra sem hafa haft áhrif á það. Fyrstu fyrirmynd- irnar koma úr daglegu líf i, síðan koma steríótýpur eins og Súperman og Batman en síðar þeirra eigin hugmyndir. Barnið hefur þannig tækifæri til að takast á við ólík hlutverk og notar bæði eigin reynslu og reynsluna af hlutverkaleik til að fást við tilf inningar og læra á samfélagið. Í hlut- verkaleik speglast gjarnan viðhorf barns til samfélagsins og kröfur þess. Í leiknum gerast hlutirnir hér og nú. Skilningur og nám á sér stað þegar barnið ræðir um, rif jar upp og tengir þessar aðstæður við raunveru leikann. Hér fá hlutverkaleikir mismunandi heiti eftir þeirri tækni sem kennari beitir hverju sinni, svo sem kyrrmyndir, paravinna, spuni, persónusköpun og sérfræðingar . Einnigmánefna: kastljós, hásæti, viðtöl, umræður, fundi og skrifað í hlutverki. Í hlutverkaleik þarf: • Verur með mannlega eiginleika. Hver? • Umhverf i og aðstæður. Hvar? • Þráð eða atburðarás. Hvað? Þegar hlutverkaleikur er notaður markvisst ákveður kennari venjulega þessi atriði. Gott er að hafa hugfast að gefa nemendum tíma til að lifa sig inn í hlutverkin og reyna að skapa aðstæður þannig að friður sé fyrir utanaðkomandi áhrifum. Mikilvægt er að hlusta á og virða skoðanir nemenda sem koma fram í hlutverkaleik. 11 Kyrrmyndir Kyrrmyndir eru einfaldasta útfærslan á hlutverkaleik. Þar taka nemendur að sér hlutverk og stilla sér upp sem stytta eða kyrrmynd í ákveðnum til- gangi. Þessi aðferð hefur reynst mjög heilladrjúg og einföld. Hægt er að beita henni við allar aðstæður án mikils undirbúnings og hana má þróa og nota á öllum aldursstigum. Oft þarf miklar vangaveltur og samvinnu á milli nemenda til að f inna út hvernig best er að túlka viðfangsefnið. Til að nemendur átti sig á hvað kyrrmynd er má minna á vaxmyndasöfn en vaxmyndir segja ákveðna sögu eða lýsa ákveðnum persónum. Yngri nemendur geta byrjað á að búa til einfaldar myndir úr raunveruleik- anum, til dæmis fjölskyldumynd sem tekin er við ákveðið tækifæri eða kyrrmyndir úr sögukaf la sem þeir hafa lesið. Þessar myndir má einnig þróa í huglægari átt en þá búa nemendur til myndir sem sýna tilf inn- 11 Í bókinni Mál og túlkun 1994 er f jallað almennt um hlutverkaleiki, aðallega í tengslum við íslenskukennslu. Hér er umf jöllun byggð á sama grunni en farið nánar í aðferðir og öðrum bætt við. Í Mál og túlkun er f jallað um paravinnu og spuna , en paravinna er þar nefnd hlutverkaleikur, roleplay . Einnig er kennara í hlutverki og nemendur gerðir að sérfræðingum gerð nokkur skil.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MjIxNzc=